20 สิงหาคม 2552

อาหาร...รักษาสิว


Image Hosted by ImageShack.us

อาหาร... ถือเป็นยาวิเศษที่ช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ สารอาหารที่ดีและมีคุณค่า นอกจากจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังสามารถลดการอักเสบของสิวติดเชื้อได้

สิว... เกิดจากการอุด ตันของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งถ้าไ่ม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องจะมีการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียที่ อาศัยอยู่บริเวณท่อต่อมไขมัน โดยจะเห็นเป็นตุ่มนูนแดง หากอักเสบเพิ่มขึ้นจะกลายเป็นหัวหนอง และสิวหัวช้างในที่สุด

การอักเสบของสิวจะทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อภูมิต้านทานของร่างกายลดต่ำลง เช่น ในช่วงที่มีประจำเดือน อดนอน อยู่ในภาวะเครียด ดังนั้นการป้องกันการเกิดสิวที่ดีที่สุดคือ การปรับสภาพร่างกายให้สมดุล เพื่อสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคด้วยการออกกำลังกาย ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้วขึ้นไป หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ สารเสพติดของมึนเมา ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่ให้แร่ธาตุสังกะสีซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของระบบภูมิ คุ้มกันในร่างกาย ลดอาการอักเสบและการติดเชื้อของสิว ทั้งยังช่วยให้แผลที่เกิดจากสิวหายเร็วขึ้น โดยการสร้างเนื้อเยื่อผิวใหม่ และซ่อมแซมเซลล์ผิวที่เสียไป

นอกจากนั้น สารอาหารประเภทวิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีนในผักผลไม้สีส้ม แร่ธาตุโครเมียม และคลอโรฟิลล์ในผักสีเขียว ก็ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายได้เป็นอย่างดี

ที่มา : รายการโทรทัศน์พบหมอศิริราช โดย รศ.พญ.วรัญญา บุญชัย

>>>อ่านบทความอื่นๆ<<<


คลังบทความของบล็อก