21 สิงหาคม 2552

"ถั่วเหลือง" แหล่งของโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ


Image Hosted by ImageShack.us


สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับรู้ต้องตรงกันก็คือ “ถั่วเหลืองเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ” แต่พ้นจากนั้น ก็แทบจะไม่มีใครรับทราบข้อมูลในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวกับมันอีกเลย ไม่ว่าจะเป็นควรกินในปริมาณเท่าไร? สามารถบริโภคถั่วเหลืองและอาหารแปรรูปจากถั่วเหลืองทดแทนเนื้อสัตว์ได้ 100% หรือไม่? ฯลฯ

กลบความเชื่อ ความเข้าใจที่ผิดๆ เกี่ยวกับถั่วเหลืองให้หมดไปจากสมองก่อน เพราะบัดนี้ “คุณสมศรี เตชะวรกุล” นักโภชนาการประจำโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ผู้เชี่ยวชาญและศึกษาเรื่องถั่วเหลืองมานานนับ 10 ปี จะมาตอบทุกข้อสงสัยที่มีเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนมหัศจรรย์ที่ชื่อ “ถั่วเหลือง” ให้หายสงสัยกันแล้ว

ถั่วเหลืองมีความสำคัญอย่างไรในด้านโภชนาการบ้าง?

“ถั่ว เหลืองนั้นเป็นอาหารที่มีมานานแล้ว ชาวจีนนำถั่วเหลืองมาทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 3,000 ปีแล้ว กระทั่งต่อมาชาวตะวันตกก็เริ่มหันมากินถั่วเหลืองหรือเต้าหู้เหมือนคนเอเชีย เนื่องจากตอนหลังมีการวิจัยว่า ในถั่วเหลืองมีโปรตีนค่อนข้างสูง นอกจากนั้นยังมีวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย”


โปรตีนจากถั่วเหลืองสามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ 100% หรือไม่?

“เนื่อง จากในถั่วเหลืองแคลเซียมมันต่ำ ไม่เหมือนในนมวัว ที่จริงในเนื้อสัตว์แคลเซียมก็ต่ำเหมือนกัน แต่ถ้าเราไม่ใช่มังสวิรัติ เวลากินเราก็ยังดื่มนมหรือกินอย่างอื่นเสริมได้ ถั่วเหลืองและอาหารจากถั่วเหลืองมีโปรตีนที่ดี แต่ถ้าอยากจะให้ได้สารอาหารครบ เราควรจะดื่มนมถั่วเหลืองที่มีการเสริมแคลเซียมหรือกินอาหารที่มีแคลเซียม เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีนมถั่วเหลืองที่เสริมแคลเซียมหรือนมถั่วเหลืองที่ผสมงาดำ วางจำหน่าย”

ถั่วเหลืองและอาหารจากถั่วเหลืองเหมาะสำหรับใครบ้าง?

“ปกติ เราจะไม่แนะนำให้เลี้ยงทารกหรือเด็กด้วยนมถั่วเหลือง เพราะคุณค่าทางอาหารมันไม่ครบและไฟเบอร์ต่างๆ ในนมถั่วเหลืองมันค่อนข้างจะย่อยยาก เด็กทานแล้วอาจจะท้องอืดได้ ควรเลี้ยงด้วยนมแม่จะดีที่สุด”

“ถัดมาคือปัจจัยเรื่องเพศ ซึ่งมันจะมีผลบ้าง สำหรับเพศหญิง ถ้ารับประทานถั่วพวกนี้จะค่อนข้างดี เพราะในถั่วเหลืองมันจะมีสารที่เรียกว่า พฤกษเคมี หรือ ไฟโต เคมีคัล สารตัวนี้ในถั่วเหลืองจะเรียกว่า ไฟโตเอสโทรเจน ซึ่งก็คือฮอร์โมนเพศหญิง เขามีงานวิจัยออกมาว่า ถ้าผู้หญิงรับประทานถั่วเหลืองตั้งแต่อายุน้อยๆ จะช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้”

นอกจากโปรตีนแล้ว มีสารอาหารอื่นๆ ในถั่วเหลืองที่ตกค้างหรือทำให้อ้วนไหม?

“คาร์โบ ไฮเดรตในถั่วเหลืองจะมีไฟเบอร์ค่อนข้างเยอะ ซึ่งร่างกายมันจะไม่ค่อยย่อย แต่มันจะส่งผ่านไปที่ลำไส้ คาร์โบไฮเดรตในถั่วเหลืองนั้นแบคทีเรียที่ลำไส้ ชอบย่อยมาก ฉะนั้นสำหรับคนที่มีน้ำหนักเกิน ถ้าทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มันก็อาจจะช่วยในเรื่องลดน้ำหนักได้”

“มีงานวิจัยออกมาว่า การบริโภคถั่วเหลืองมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ เพราะมันจะไปลดปริมาณคอเลสเตอรอลตัวไม่ดีได้ เพราะถั่วเหลืองมีสารพฤกษเคมีชื่อ อัลโซ เฟโวนอยู่เยอะ”

“อัล โซ่ เฟโวน เป็นสารพฤกษเคมีตัวหนึ่งที่อยู่ในถั่วเหลืองมีปริมาณค่อนข้างมาก สารตัวนี้มันสามารถที่จะไปช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ เพราะมันจะไปจับกับน้ำดี พอน้ำดีถูกจับ มันก็จะถูกใช้ไปมาก ซึ่งมันจะออกมากับอุจจาระ น้ำดีนี้ถูกสร้างมาจากคอเลสเตอรอล ฉะนั้นถ้าน้ำดีถูกใช้ไปมาก ร่างกายก็จะพยายามเอาคอเลสเตอรอลมาสร้างเป็นน้ำดี มันก็เท่ากับลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้นั่นเอง”

เครื่องดื่มที่สกัดโปรตีนจากถั่วเหลืองที่ชื่อ “เปปไทน์” คืออะไร และมีประโยชน์หรือไม่?

“เปบไทน์ คือโมเลกุลของโปรตีนที่มาเรียงกันเป็นสายสั้นๆ ร่างกายสามารถดูดซึมได้เลย เวลาเราทานเนื้อสัตว์ นม หรือนมถั่วเหลืองสายโปรตีนที่ได้มันจะค่อนข้างยาว เมื่อลงไปถึงกระเพาะมันก็จะมีการย่อย เพื่อให้โปรตีนสั้นลง สิ่งนี่แหละที่เรียกเปปไทน์ เครื่องดื่มพวกนี้ที่ย่อยมาแล้วก็เพื่อที่จะให้ดูดซึมได้ง่าย มันจะดีสำหรับคนที่อ่อนเพลีย พอทานพวกนี้เข้าไปมันก็จะเสริม เพราะมันจะสามารถดูดซึมได้เร็ว”

“แต่ถ้าร่างกายเราปกติดี การย่อยไม่มีอะไรผิดปกติ มันก็ไม่มีความจำเป็น มันจะเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะเราสามารถดื่มนมถั่วเหลืองธรรมดาตามปกติได้อยู่แล้วค่ะ”

ที่มา : www.healthcorners.com

>>>อ่านบทความอื่นๆ<<<


คลังบทความของบล็อก